ไวยากรณ์ภาษาจาวา



1. การประกาศ class
https://images-blogger-opensocial.googleusercontent.com/gadgets/proxy?url=http%3A%2F%2F1.bp.blogspot.com%2F-yrtBhxxsnQs%2FUMBt5UBfRNI%2FAAAAAAAAAV4%2FBsGNfHARIZE%2Fs1600%2F1.jpg&container=blogger&gadget=a&rewriteMime=image%2F*
การประกาศคลาสจะเริ่มด้วยคำว่า class แล้วตามด้วยชื่อคลาสในตัวอย่างคือcalculatorภายในคลาสจะมีตัวแปร
มีฟังก์ชัน การประกาศฟังก์ชันของคลาสก็เหมือนกับการประกาศฟังก์ชันในภาษา php
2. การประกาศ attributes
การประกาศคุณลักษณะ คุณลักษณะของออปเจ็ค คือตัวแปรหรือค่าคงที่ซึ่งประกาศภายในออปเจ็ค โดยมีรูปแบบการประกาศดังนี้ [modifier] dataType attributeName; - Modifier คือคีย์เวิร์ดของภาษาจาวาที่อธิบายคุณสมบัติต่างๆ ของตัวแปรหรือค่าคงที่ - dataType คือชนิดข้อมูลซึ่งอาจเป็นชนิดข้อมูลพื้นฐานหรือชนิดคลาส - attributeName คือชื่อของคุณลักษณะ ตัวอย่างการประกาศคุณลักษณะ public class Student { public String id; public String name; public double gpa; } 3. การประกาศ methods
https://images-blogger-opensocial.googleusercontent.com/gadgets/proxy?url=http%3A%2F%2F1.bp.blogspot.com%2F-XpCnNbSOSA0%2FUMBzYfGRU2I%2FAAAAAAAAAWI%2FExgvSV4qU0A%2Fs1600%2F2.jpg&container=blogger&gadget=a&rewriteMime=image%2F*
4. การประกาศ object
       ออปเจ็คทุกออปเจ็คในโปรแกรมภาษาจาวาจะต้องมีคำสั่งประกาศเพื่อระบุว่าออปเจ็คนั้นเป็นออปเจ็คของคลาสใด
โดยมีรูปแบบการประกาศ ดังนี้ [modifier] ClassName objectName;
- modifier คือคีย์เวิร์ดที่อธิบายคุณสมบัติต่างๆของออปเจ็ค - ClassName คือชื่อของคลาสสำหรับออปเจ็คนั้น - objectName คือชื่อของออปเจ็ค
ตัวอย่าง Student s1;
5. การเรียกใช้ methods
 1. สร้าง Object ของ Class ที่ต้องการเรียกใช้ Method นั้น
โดยการใช้คำสั่ง
<Class_name>  <Object_name> = new <Class_name>(<Class_argument>);
ในกรณีที่ Method มีการมีนิยามการใช้งานแบบ Static แสดงว่า Method นั้นสามารถเรียกใช้งานได้เลยโดยไม่ต้องสร้าง Object
2. เรียก Method ที่มีอยู่ใน Class นั้นผ่านตัวแปร Object โดยใช้เครื่องหมายจุด(.)
ในการเข้าถึง Method นั้นๆ
3.ส่งข้อมูลนำเข้าให้กับ Method นั้น
ดังตัวอย่างเช่น
grade=process(score); ใน Method ที่ชื่อ process มีการรับจำนวนเต็มเข้ามาถ้าไม่มีข้อมูลนำเข้า
4.รับข้อมูลที่ส่งกลับมาจาก Method นั้น ดังตัวอย่างเช่น
grade=process(score); ใน Method ที่ชื่อ process มีการส่งค่ากลับเป็นตัวอักษร
ดังนั้นต้องตัวแปรที่ชื่อ grade มารับข้อมูลที่เป็นตัวอักษร ถ้าไม่มีข้อมูลส่งกลับมา หรือ void  ใน Method เช่น output(score,grade);  ไม่มีการส่งค่ากลับก็ไม่ต้องมีตัวแปรมารับค่าแต่อย่างใด
6. การเรียกใช้ attributes

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น